Cũng như bao ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh khác, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành nghề bảo hiểm đã phát triển chậm lại trong những tháng đầu năm. Hơn khi nào hết, câu chuyện phát triển vững bền cần được đặt ra mang những tổ chức trong ngành. Báo đầu tư Chứng khoán đã chuyện trò sở hữu chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Đức Thắng tiếp giáp với câu chuyện này.

phổ biến nhận xét cho rằng, trên thị phần bảo hiểm nhân thọ đang tồn tại 1 tỷ lệ ko nhỏ "hợp đồng bảo hiểm ảo", điều này tác động tới sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị phần. Ông nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

trước tiên, chúng ta cần phải làm rõ thế nào là giao kèo ảo, doanh thu ảo. Doanh thu ảo chính là doanh thu của quý khách ảo, chỉ có phí năm trước hết, do nhóm buôn bán đem về nhằm đạt các tiêu chí thưởng của công ty.

Họ có thể tự bỏ tiền ra để “sắp xếp” khoản doanh thu này và mang tiền thưởng đạt được trong khoảng doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, họ vẫn mang được lợi nhuận một mực. Việc làm cho này gây thiệt hại trước mắt là nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm, nhưng sẽ gây ra hệ lụy lớn về trong khoảng thời gian dài.

Ðó là nhận thức lệch lạc của thị trường về ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ, nghề trả lời bảo hiểm và từ ấy người dân sẽ phần nào mất niềm tin vào bảo hiểm.

Tỷ lệ doanh thu thực và ảo, theo tôi, chỉ từng công ty bảo hiểm nhân thọ mới sở hữu thể tính ra được, dựa vào tỷ lệ đóng phí duy trì hiệp đồng hàng năm.

Ðại hồ hết các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ảo thường mất hiệu lực ngay trong khoảng năm thứ 2 do không đóng phí. Mà như chúng ta biết, thông thường, công ty bảo hiểm nhân thọ chỉ mang lợi nhuận khi giao kèo bảo hiểm nhân thọ được duy trì và đóng phí đầy đủ, dài hạn.

Biết là vậy, nhưng một số đơn vị bảo hiểm nhân thọ vẫn chấp thuận rủi ro này, vì một số tiêu chí cần thiết nào đấy của họ, chả hạn như phát triển nóng để gây gổ chú ý của thị phần.

thị phần bảo hiểm những nước phát triển có xảy ra tình trạng này không?

thị trường bảo hiểm nhân thọ các nước nơi tôi đến thăm, làm việc và học hỏi như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… hầu như thường sở hữu tình trạng hợp đồng ảo kiểu này.

Lý do chính là vì ở nước họ, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã vững mạnh trong khoảng lâu, họ đã trải đời qua quá trình như của chúng ta ngày nay trong khoảng hàng chục năm trước.

Ðến ngày nay thì họ đã đáp ứng được những việc tương tự, nhờ vào hệ thống điều hành giỏi và đề cao đạo đức nghề nghiệp của nghề giải đáp bảo hiểm thông những các chuẩn mực của ngành.

Theo ông, mang giải pháp nào để ngăn chặn trạng thái hợp đồng ảo trong lĩnh vực bảo hiểm?

Ðể giảm được hợp đồng ảo, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam một số biện pháp sau:

Ðối với các tổ chức bảo hiểm nhân thọ, dù biết rằng chính sách thù lao, khen thưởng cao là nhu yếu vì 1 số tiêu chí ngắn hạn nào ấy, nhưng cũng cần phải thẳng tay hơn nữa với những trường hợp “làm ảo ăn thật”, trục lợi chính sách công ty.

Cần sở hữu các thiết chế hiệu quả để kiểm soát. Nên đưa ra luật pháp xử lý hình sự những trường hợp trục lợi khi mang những bằng cớ cụ thể để làm gương.

không những thế, các công ty bảo hiểm cũng cần nâng cao cường hội nhập thị phần bảo hiểm nhân thọ quốc tế để khuyến khích, cổ vũ đội ngũ học hỏi tính chuyên nghiệp, liêm chính của những người khiến trong ngành bảo hiểm toàn cầu.

các tổ chức ngành nghề của người khiến bảo hiểm thế giới như MDRT, GAMA... Luôn đề cao tính chuyên nghiệp và liêm chính, giữ nhân cách đạo đức nghề nghiệp của các thành viên.

Xét cho cùng, bản thân cá nhân từng con người trong nhóm buôn bán bảo hiểm mới là nguyên tố quyết định việc đem về doanh thu “thật” hay “ảo”. Mọi sự đổ thừa rằng tại chính sách thù lao khen thưởng của tổ chức quá tốt, quá dễ nên mới tranh thủ kiếm chác, ko lấy thì phí đều là sự ngụy biện cho cái sai của bản thân mình.

Trong cuộc sống mỗi người, luôn sở hữu các điều bạn với thể kiểm soát và những điều bạn không thể kiểm soát. Chính sách đơn vị là chiếc bạn không thể kiểm soát, nhưng hành động của bản thân thì bạn hoàn toàn mang thể kiểm soát được.

Ðể có 1 thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng lành mạnh và bền vững, điều kiện tiên quyết là các doanh nghiệp trong ngành phải việc vun đắp nhóm kinh doanh giỏi và liêm chính, cộng có việc hệ thống chính sách thù lao khen thưởng sở hữu rà soát, giám sát chặt chẽ.

Theo: tinhanhchungkhoan đưa tin